พระธาตุดอยตุงจำลอง




เนื้อเรซิน ฐานกว้าง ๑๑.๕ ซม. สูง ๑๔ ซม.

จำลองแบบจากองค์พระธาตุทรงปราสาทที่กระทรวงมหาดไทย ได้สร้างครอบพระเจดีย์เดิมที่บูรณะโดยครูบาศรีวิชัยเมื่อปี พ.ศ.๒๕๑๖โดยการออกแบบของ อ.ประกิต (จิตร) บัวบุศย์ ศิลปินแห่งชาติ ก่อนจะถูกกรมศิลปากรรื้อถอนในปี พ.ศ.๒๕๔๙ เนื่องจากมีกระแสของคนท้องถิ่นต้องการให้กลับไปใช้รูปแบบพระสถูปในสมัยครูบาศรีวิชัยอีกครั้ง


พระธาตุดอยตุงองค์เดิม

ดังนั้นพระธาตุดอยตุงองค์จำลองนี้ ยังไงๆ ต้องสร้างไว้ก่อน พ.ศ.๒๕๔๙ และจากที่เจ้าของเดิมเล่าว่า ได้มาเมื่อประมาณ ๒๐ ปีมาแล้ว อายุการสร้างก็น่าจะอยู่ระหว่าง ๒๐-๓๐ ปีค่ะ

ทางวัดเป็นผู้สร้าง และผ่านพิธีพุทธาภิเษกแล้วแน่นอนค่ะ ท่านใดที่ได้บูชาไว้ก็เหมือนกับได้เก็บประวัติศาสตร์ส่วนหนึ่งของวัดพระธาตุดอยตุง ซึ่งเป็นฝึมือการออกแบบของศิลปินแห่งชาติ และคงไม่มีให้แสวงหากันได้อีกต่อไปแล้ว ล้ำค่ามากมายค่ะสำหรับคนชอบสะสมพระธาตุจำลอง

สภาพชำรุดเล็กน้อย ตรงส่วนยอดของเจดีย์ทั้งสององค์ คือเขาใช้วิธีหล่อปลียอดมาต่อเอาไว้ไงคะ ตรงรอยต่อนั่นละค่ะที่ขยับได้ แต่อย่าเผลอไปจับงอเล่นนะคะ หักไปเสียของหมดราคาทันที

รายการนี้หมดแล้วค่ะ



หมายเหตุ : สินค้าส่งทางไปรษณีย์เท่านั้นนะคะ ทางเราไม่มีหน้าร้าน หรือสถานที่ให้ติดต่อรับของด้วยตนเอง และไม่รับส่งทางพัสดุเก็บเงินปลายทาง (พ.ก.ง.) หากสนใจติดต่อเช่าบูชาได้ที่ Line ID : mystica4u และ gaemnual@hotmail.co.th

Comments

Popular posts from this blog

จตุคามรามเทพ รุ่น จอมจักรพรรดิ มหาบารมี

หลักเมืองกรุงเทพฯ จำลอง

พระมณีเมขลา ขนาดบูชา