พระแม่ย่า ขนาดบูชา





เนื้อทองเหลืองรมสีมันปู ขนาดบูชา ฐานกว้าง ๙ ซม. สูง ๒๘ ซม.

จัดสร้างโดยศาลพระแม่ย่า อ.เมือง จ.สุโขทัย

จำลองแบบจากองค์พระแม่ย่า ซึ่งตามประวัติเดิมว่า พบที่เพิงหินบน เขาแม่ย่า อ.คีรีมาศ ห่างจากเมืองสุโขทัยเก่าไปประมาณ ๗ ก.ม ปัจจุบันสร้างเป็นศาลใหญ่โตสวยงาม ศิลปะสุโขทัยประยุกต์ ใกล้ศาลากลางจังหวัดสุโชทัย

ที่มาที่ไปของคำเรียก พระแม่ย่า นั้น ก็เพราะเวลาท่านมาในนิมิตของผู้ศรัทธา หรือแม้แต่ปรากฏพระองค์ให้ผู้ที่ไม่ศรัทธาได้เห็น ท่านมักจะมาแบบเป็นสตรีสูงอายุค่ะ

อีกทั้งของถวายที่โปรดอย่างยิ่งส่วนหนึ่งก็คือ หมากพลูแบบที่คนแก่สมัยก่อนชอบรับประทานอีกด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยค่ะในการบูชา

ส่วนที่ว่า...พระแม่ย่าองค์จริง คือเทวรูปของเทพองค์ไหน ปัจจุบันก็ยังเป็นเรื่องลี้ลับอยู่ค่ะ

แต่ความเชื่อที่แพร่หลายที่สุดนั้น ก็เชื่อกันว่า เป็นเทวรูปของ พระขพุงผี ซึ่งมีกล่าวไว้ในศิลาจารึกหลักที่ ๑ ว่า เป็นใหญ่กว่าผีทั้งหมดในเมืองสุโขทัย ซึ่งคาถาบูชาพระแม่ย่าที่ศาล ก็ระบุไว้ชัดเลยค่ะว่าพระแม่ย่าคือพระขพุงผี

พระแม่ย่าสุโขทัยศักดิ์สิทธิ์มายาวนานหลายสิบปี คนสุโขทัยอยู่เย็นเป็นสุข ก็เพราะบารมีของท่าน แต่ทางศาลสร้างวัตถุมงคลของท่านไม่บ่อยเท่าไหร่ เพราะสร้างกันที ก็จะมีพิธีแบบจัดเต็มไปเลยค่ะ

อย่างพระบูชาองค์นี้ ก็สร้างมาหลายปีแล้ว ตอนเจ้าของเดิมได้มาจากที่ศาลก็คือเป็นหนึ่งในสององค์สุดท้ายค่ะ




ท่านเป็นเทพของชาวสุโขทัย แต่ใครรับท่านไปบูชา แล้วไหว้ดีพลีถูก ท่านก็ดลบันดาลประทานพรเต็มที่เหมือนกัน

เจ้าของเดิมก็เสียดายอยู่ค่ะ ไม่ค่อยจะอยากปล่อย (ที่ปล่อยก็เพราะเก็บไว้หลายรุ่น เริ่มไม่มีที่จะตั้งบูชาแล้ว) ก็อยากให้ผู้ที่จะรับไปบูชาต่อนั้น ศรัทธาท่านจริงๆ นะคะ ^__^

รายการนี้หมดแล้วค่ะ

คำชี้แจง โปรดอ่านก่อนการซื้อขาย 

หมายเหตุ : สินค้าส่งทางไปรษณีย์เท่านั้นนะคะ ทางเราไม่มีหน้าร้าน หรือสถานที่ให้ติดต่อรับของด้วยตนเอง และไม่รับส่งทางพัสดุเก็บเงินปลายทาง (พ.ก.ง.) หากสนใจติดต่อเช่าบูชาได้ที่ Line ID : mystica4u และ gaemnual@hotmail.co.th



Comments

  1. เคยไปไหว้ท่านที่สุโขทัยคะแต่ตอนไปไม่มีแบบนี้

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

จตุคามรามเทพ รุ่น จอมจักรพรรดิ มหาบารมี

หลักเมืองกรุงเทพฯ จำลอง

พระมณีเมขลา ขนาดบูชา