พระพุทธรูป ๘ ปาง




เนื้อเรซินชุบสีทอง ขนาดบูชา ฐานกว้าง ๕ นิ้ว  สูง ๘.๕  นิ้ว

พระปางนี้ เรียกอีกอย่างว่า อัษฎมหาปาฏิหาริย์ คล้ายๆ กับในภาพข้างล่างนี้ค่ะ เป็นพุทธศิลป์อินเดียแบบปาละ (Pala) อายุราวๆ พุทธศตวรรษที่ ๑๔-๑๘ แต่มาเจอในกรุวัดราชบูรณะ จ.พระนครศรีอยุธยา




เป็นพระพุทธรูปที่รวมเอาเหตุการณ์สำคัญในพุทธประวัติ ๘ เหตุการณ์ด้วยกัน เรียงจากมุมซ้ายล่างขึ้นข้างบน วนขวาไปตามเข็มนาฬิกานะคะ ดูตามภาพเลยค่ะ




สรุปว่า บูชาพระปางนี้ ก็คือ ได้บูชาพระพุทธเจ้าทุกปางที่สำคัญในพระองค์เดียว เรียกว่า เป็นพระพุทธรูปที่สำคัญมาก เป็นมหามงคลหาที่เปรียบมิได้ด่ะ

แต่ก็เป็นพระที่สร้างยาก เนื่องจากลักษณะพิมพ์ซับซ้อน มีลึกตื้นหลายระดับ และคนไทยทั่วไปไม่นิยม จึงไม่ค่อยมีใครจัดสร้าง

อย่างองค์นี้ แอดมินเกิดมาก็เพิ่งจะเคยเห็นนี่ละค่ะ อายุอานามก็น่าจะ ๑๐-๒๐ ปี เห็นจะได้ ไม่ทราบด้วยค่ะว่าวัดไหนสร้าง เพราะไม่มีจารึกบอกชื่อวัดชื่อรุ่นอะไรเลย

แต่มีพิธีพุทธาภิเษกแน่นอนค่ะ เพราะเจ้าของเดิมบอกว่าได้จากวัดเอี่ยมวรนุช บางขุนพรหม ซึ่งรับวัตถุมงคลที่มีพิธีพุทธาภิเษกดีๆ จากวัดทางภาคใต้มาให้เช่าบูชาอย่างสม่ำเสมอ ของไม่มีพิธีหรือของเก๊ ไม่มีให้บูชาในวัดเอี่ยมวรนุชค่ะ เป็นที่รู้กันในวงการ




อย่างพระ ๘ ปางองค์นี้ หล่อเรซินตันทั้งองค์ หนาหนักมาก ด้านหลังผูกยันต์งู เป็นวิชาคุ้มครองของทางปักษ์ใต้ที่หาดูยากแล้ว พูดง่ายๆ ว่า...หายากทั้งด้านหน้าด้านหลังค่ะ พ.ศ.นี้ไม่มีใครทำแบบนี้กันแล้วแน่นอน

พระองค์นี้ เจ้าของเดิมเสียดายมาก จำต้องปล่อยเพราะย้ายบ้าน ไม่มีที่บูชาค่ะ อยากให้คนที่เห็นคุณค่าและตั้งใจบูชาได้รับไป เพราะพระแปลกแบบนี้ราคาค่างวดในวงการอาจไม่สูงมากนัก เพราะไม่มีใครรู้จัก ยกเว้นวงการพระเครื่องทางภาคใต้ อาจจะปล่อยกันที่หลายๆ พันบาทก็ได้ ใครจะไปรู้ล่ะคะ

รายการนี้หมดแล้วค่ะ



หมายเหตุ : สินค้าส่งทางไปรษณีย์เท่านั้นนะคะ ทางเราไม่มีหน้าร้าน หรือสถานที่ให้ติดต่อรับของด้วยตนเอง และไม่รับส่งทางพัสดุเก็บเงินปลายทาง (พ.ก.ง.) หากสนใจติดต่อเช่าบูชาได้ที่ Line ID : mystica4u และ gaemnual@hotmail.co.th


Comments

  1. เกิดมาเพิ่งรู้ค่ะว่ามีพระปางนี้

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

จตุคามรามเทพ รุ่น จอมจักรพรรดิ มหาบารมี

หลักเมืองกรุงเทพฯ จำลอง

พระมณีเมขลา ขนาดบูชา